Google và Facebook không có thái độ rõ ràng trong việc cấm tiền mã hóa

Hai gã khổng lồ công nghệ Google và Facebook đã từng làm cộng đồng ủng hộ dậy sóng khi ban hành lệnh cấm các quảng cáo liên quan đến tiền mã hóa. Tuy nhiên tại thời điểm hiện tại cả hai lại đều rất quan tâm đến tiền mã hóa.




Trong khi phương châm nổi tiếng của Google là “không làm điều xấu xa”, các chuyên gia trong ngành tin rằng quyết định tự trị của công ty cấm quảng cáo tiền mã hóa trên tất cả các nền tảng của nó là “vẫn thể xảy ra và thậm chí là phi đạo đức”.

Dấu hiệu cho thấy sự không rõ ràng của Google

Chính sách này đã có hiệu lực vào tháng 6 năm 2018, sau khi Google tuyên bố lệnh cấm vào tháng 3 năm 2018. Ngoài ra, mạng xã hội khổng lồ Facebook và nền tảng viết blog vi mô Twitter đã công bố những lệnh cấm tương tự, hiện nay có vẻ như một mô hình nền tảng công nghệ lớn đang phá vỡ các quy định chính thức của chính họ.

Tuy nhiên, cả Facebook và Google đã ban hành các tuyên bố cho thấy sự quan tâm của họ đối với tiền mã hóa, cụ thể là họ có sự quan tâm đến công nghệ blockchain cơ bản của họ. Điều này gây ra câu hỏi không thể phủ nhận: liệu quảng cáo có chứa các hoạt động gian lận không trong lĩnh vực tiền mã hóa không ?

Phát biểu với The Independent, Phillip Nunn, Giám đốc điều hành của Blackmore Group, đã tuyên bố :
Tôi hiểu rằng Facebook và Google chịu nhiều áp lực để điều chỉnh những gì người dùng của họ đang đọc, nhưng họ vẫn đang quảng cáo các trang web cờ bạc và các hình thức kinh doanh phi đạo đức khác.

Nunn bày tỏ nghi ngờ của mình về lệnh cấm và nói thêm rằng các lệnh cấm có thể chỉ là những triển khai để phù hợp với kế hoạch kinh doanh rộng lớn hơn để khởi động dự án tiền mã hóa của riêng họ và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.


Thu hút người đồng sáng lập Ethereum

Điều thú vị là, Ethereum đồng sáng lập Vitalik Buterin được tiếp cận bởi Google hồi đầu tháng 5 năm 2018, châm ngòi một cuộc tranh luận trong cộng đồng nếu dịch vụ của mình là cần thiết cho một tư nhân hóa giữa các loại tiền mã hóa khác nhau.

Trong khi Google không trả lời các câu hỏi về phương tiện truyền thông liên quan đến thư có mục đích, người phát ngôn vào tháng 3 năm 2018 đã xác nhận sự quan tâm của họ đối với công nghệ blockchain:

Giống như nhiều công nghệ mới, chúng tôi có cá nhân trong các nhóm khác nhau khám phá khả năng sử dụng blockchain, nhưng còn quá sớm để chúng tôi có thể suy đoán về bất kỳ cách sử dụng hoặc kế hoạch nào có thể.

Việc thúc đẩy phát triển Blockchain của Facebook

Vào tháng 5 năm 2018, Facebook đã thay đổi David Marcus, người đứng đầu Messenger, thành một vai trò dựa trên blockchain trong công ty, thông báo rằng nhóm của ông sẽ “tập trung vào khám phá việc sử dụng công nghệ blockchain trong kinh doanh cốt lõi của Facebook”

Nỗ lực của công ty trong việc cấm các quảng cáo tiền mã hóa trên nền tảng của nó vào tháng 1 năm 2018 đã bị phá vỡ một cách hài hước bởi các dự án tiền mã hóa của chính facebook, những người sử dụng các kỹ thuật đơn giản. Ví dụ: “tiền mã hóa” được rút ngắn thành “c-currency” và “ bitcoin” được viết bằng số không thay vì “o”.

Bảo vệ nhà đầu tư hay chặn các thông tin phi đạo đức? 

Về phần của công ty, những kẻ lừa đảo đã tung ra dự án gian lận tiền mã hóa, ICOs , và các giao dịch tiền mã hóa gian dối để lừa gạt khách hàng. Do đó, di chuyển được phục vụ để bảo vệ người dùng. Nghiên cứu cũng ủng hộ lý do này; các báo cáo cho thấy năm 2017 đã chứng kiến ​​sự ra mắt của 80% các ICO gian lận.

Trong quảng cáo tiền mã hóa để bảo vệ lợi ích của người dùng là một bước đi tích cực, động thái này ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm của cộng đồng đối với không gian nói chung. Hơn nữa, lệnh cấm không công bằng nhắm vào ngành công nghiệp mới nổi. Ed Cooper , người đứng đầu di động tại Revolut, vang vọng suy nghĩ:

Thật không may, thực tế là lệnh cấm này là một lệnh cấm sẽ có nghĩa là các doanh nghiệp tiền mã hóa hợp pháp cung cấp các dịch vụ có giá trị cho người dùng sẽ bị bắt một cách không công bằng.

Gareth Malna, luật sư của công ty luật Burges Salmon của Anh, cho rằng lệnh cấm của Google mâu thuẫn với đặc tính cơ bản của công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới:

Google đã tuyên bố sẽ bảo vệ người tiêu dùng, nhưng hiện tại google đã vượt qua vai trò nhận thức của nó như là người gác cổng thông tin.

Post a Comment

Previous Post Next Post